Tìm hiểu về Đường Hiệu, Quận Hiệu

Gửi bởi: TỘC LÊ PHƯỚC

Đường hiệu tức là danh xưng hay xưng hiệu của một Từ Đường nào đó , chủ yếu dùng để phân biệt dòng họ , tông tộc , hoặc gia tộc này với dòng họ , tông tộc hoặc gia tộc khác .

Có 3 nguồn góc chính để tạo thành một tên gọi , danh xưng của Tổ Đường cho một dòng tộc , đó là :
1. Địa danh ( vùng đất phát nguyên hay phát tích của dòng họ ) .
2. Điển cố ( truyền thuyết hay sự việc có liên quan mật thiết đến vị Thuỷ Tổ của dòng tộc ) .
3. Lời giáo huấn của các vị Tổ tiên .

Đường Hiệu cũng có thể gọi là Quận Hiệu . Quận là nơi thiết lập khu vực hành chánh thời xưa , cũng là bổn nguyên phát tích của một dòng họ . Hậu thế lưu truyền vạn đại , lo sợ mất gốc , nên lập “Đường Hiệu” để nhận biết nhau . Sau đây là Đường Hiệu của vài dòng họ tiêu biểu :

1. Tế Dương đường : Gồm họ Đinh , Giang , Đào .
2. Tây Hà đường : họ Lâm .
3. Hà Nam đường : họ Phương , Chử , Khưu .
4. Đông Lỗ đường : họ Khổng .
5. Nhạn Môn đường : họ Văn , Điền , Đồng , Nông .
6. Long Tây đường : họ Lý , Bành .
7. Thiên Thủy đường : họ Doãn , Thái .
8. Bình Dương đường : họ Âu .
9. Thái Nguyên đường : họ Vương , Dương , Vũ , Chúc , Ôn .
10. Cao Bình đường : họ Phạm .
11. Nam Dương đường : họ Diệp , Đặng .
12. Kinh Triệu đường : họ Lê , Sử , Tống , Đỗ , Đoàn .
13. Bột Hải đường : họ Cao , Âu Dương .
14. Nhữ Nam đường : họ Chu .
15. Trần Lưu đường : họ Nguyễn , Tạ .
16. An Định đường : họ Hồ , Lương .
17. Hà Đông đường : họ Bùi .
18. Diên Lăng đường : họ Ngô .
19. Bành Thành đường : họ Lưu .
20. Thanh Hà đường : họ Trương .
21. Vinh Dương đường : họ Phan , Trịnh .
22. Dĩnh Xuyên đường : họ Trần .
23. Phân Dương đường : họ Quách .
24. Giang Hạ đường : họ Hoàng .
25. Hoằng Nông : họ Dương .
26. Giải Lương đường : họ Quan .
27. Vũ Công đường : họ Tô .
28. Thủy Bình đường : họ Ông .

27 bình luận: (+add yours?)

Cngocdung nói...

Tôi cũng có đọc 1 bài viết về Đường hiệu với đại ý là: Đường hiệu của các dòng họ không có tính chất chỉ nơi xuất phát của dòng họ. Tôi cũng thấy có lý. Mặt khác khi tìm tòi thì thấy gần như các danh xưng về Đường hiệu nghe có vẻ Tàu quá. Không lẽ gốc tích chúng ta đều là Tàu sao? Thí dụ tôi họ Cao- Đường hiệu là Bột hải. Theo tìm hiểu thì Bột hải là danh xưng của biển Bột hải gần giáp giới với Triều Tiên lận. Rồi còn có 1 vùng Bột hải cũng ở tận xa lắc bên Tàu. Tôi tự hỏi không biết gốc tích của họ Cao tôi là từ đó có phải không? Ai có kiến thức cao hơn chỉ giùm nhé

Uông Ngọc Thạch nói...

cho mình hỏi cái là Gia Tộc họ Uông lịch sử như thế nào?????

Tạp bút nói...

Trước thời Hai Ba Trưng, dân ta chưa có họ như bây giờ. Khi các thái thú qua cai trị, thong kê sổ đinh, điền, mới đặt họ. Giống như bây giờ ta thấy nhiều người Khmer nam bộ có họ Thạch, họ Sơn vậy.
khi đặt họ theo các dòng họ của Trung Hoa, tất nhiên gốc tích phải từ Trung Hoa.
Như vậy, nơi phát tích dòng họ bên Trung Hoa, không có lien quan gì đến cư dân người Việt khi nhập họ.

Nặc danh nói...

Xin hỏi đường hiệu họ Tưởng là quận nào ?

Nặc danh nói...

Nếu nói trước thời 2 bà Trưng người Việt Nam chưa có họ vậy An Dương Vương Thục Phán người nước nào ( họ 安 )

Nặc danh nói...

Hay thật , đất nước hơn 4 ngàn năm văn hiến mà người dân thì không có họ tên ! Bó tay

Tôi Viết nói...

An Dương Vương họ Thục không phải là người Văn Lang. Sách xưa nhất là Giao Châu ngoại vực (thế kỷ thứ 4) chỉ nói là "Thục vương tử", không có cả tên. nghĩa là "con cháu vua Thục". Các vua đất Thục không phải họ Thục - theo nhiều sử sách Trung Hoa xưa, tên Phán chỉ có vào thời nhà Tống ( chính xác là trong cuốn Thái Bình hoàn vũ ký ( hình như), T Kỷ XI). Thục Phán chỉ xuất hiện trong sách Việt Nam. Người thời đó không biết ông họ là gì nên dùng đất Thục là nơi xuất phát của ông ( tương truyền ) mà đặt ra họ cho ông.

Tôi Viết nói...

Nước Nhật cũng hơn 4 ngàn năm, Quý tộc có họ, Trước Minh Trị 1860, khoảng 80% thường dân không có họ.
Xem http://khoahoc.tv/khampha/kham-pha/33080_bat-ngo-thu-vi-ve-ho-cua-nguoi-nhat.aspx

Tôi Viết nói...

Sách giáo khoa lớp 4 hiện nay, dạy học sinh chỉ nói Hùng Vương khoảng VII trước công nguyên. khoảng 2700 năm, không phải 4000 năm. Các nhà viết sử xưa muốn dân ta cũng có truyền thống văn hóa như Trung Hoa, mới để vua Hùng Vương I lên đến khoảng 2600 TrCN. đến nổi nước ta có 4600 năm lịch sử. con số 4000 năm chỉ xuất hiện trong thơ văn thế kỷ XX, nhưng được mọi người biết và lan truyền nhanh. đó không phải là lịch sử.

Unknown nói...

Các Dường hiệu hay Quận hiệu đó là đơn vị hành chính thời nhà Hán. Đồng ý với ý kiến" trước thời hai bà Trưng dân VN chưa có họ. Bọn quan lai nhà Hán bắt dân ta lấy họ của chúng, lấy họ của vị quan cai tri lúc đó. Đường hiệu hay Quận hiệu chính là quê quán của tên quan đó.Giống như đồng bào dân tộc sau 1975, để lập khai sinh, CMND, cán bộ ta gán cho họ tộc họ : Hồ, Phạm, Lê....( lấy các tộc của lãnh tụ,). Thậm chí có nhiều giáo viên cho hoc sinh lấy họ mình để làm khai sinh và ghi họ tên đi học.... Ngày xưa ta cũng y dân tộc vậy... Thiết nhgỉ ta nên bỏ Đường hiệu đi là hợp lý... Các đường hiệu đó vô nghĩa hoàn toàn....

Nguyên nói...

Trước tiên phải nói người kinh, là người nước Kinh Sở hay là nước Sở ngày xưa. Nước sở có vua gọi là Hùng...ghép với tên. Còn nữ nhi hoàng tộc có tên bắt đầu là Mị....gắn với tên. Sau nước sở suy yếu, diệt vong. Nhưng vẫn còn dòng dõi chạy về phía nam, là miền bắc VN ngày nay, vẫn làm vua, vẫn xưng là Hùng...vì thế mà ta có Hùng Vương và Mị Nương, Mị Châu(Không phải Mỵ). Nước Sở là vùng bách việt, âu việc, lạc việt...Điều đó chứng tỏ tổ tiên chúng ta sinh ra ở miền nam TQ ngày nay(ko phải là người TQ, hay người hán nhé). Bị đẫy dần về phương nam và định cư cùng người...nam man hay man di. Sau này vì lý do gì đó, người ta thêm chữ Nam và chữ Việt thành chữ Việt Nam, coi như đã tách bạch, ý nói tôi là người việt ở phía nam, tách ra ko còn dính dáng đến người việt ở phía bắc đã bị thôn tính và đồng hoá nữa. Nhưng vẫn nhớ về cội nguồn, họ lấy vùng mình ra đi để ghép vào làm họ, những vùng đó từ thời đường gọi là đường hiệu. Còn người nam man chính hiệu như Bà Trưng, bà Triệu....không có họ. Những người có họ như Lý Bí, Ngô Quyền...là những người như chúng ta ngày nay, những người từ phương bắc xuống, trong họ có thù với người phương bắc cho tới bây giờ. Tóm lại chúng ta có nguồn gốc bên TQ nhưng ko phải người tàu, người hán gì cả. Là người Việt. Cọn họ VN, TQ giống nhau sau đó lan rộng là do Đường hiệu mà ra, chiến tranh, loạn lạc họ toả đi khắp nơi.

Unknown nói...

Họ kỳ gọi là gì ạ??

Unknown nói...

Xin hỏi họ Trà quận hiệu pà gì

Unknown nói...

Haha, họ kiều không có quận hiệu.

Unknown nói...

Họ trà ở kiệu nên gọi là trà kiệu đường, quãng nôm ấy

Nặc danh nói...

Xin hỏi sao không có họ Hứa

Nặc danh nói...

An Dương Vương người tày

Nặc danh nói...

Thục Phán là gốc họ Lê, nhưng vào cuối đời các vua Hùng, người cô của Thục Phán làm dâu nhà Hùng ( có thể là Mị Châu, Mị Nương trong truyền thuyết đã sai người hạ sát hết 22 hoàng tử và 24 công chúa và đưa Thục Phán lên ngôi năm 258 TCN và đổi tên nước từ Văn Lang thành Âu Lạc

Nặc danh nói...

Trước đây đi viếng mộ ông bà, tôi thấy trên bia mộ người họ Đặng của tôi đều có khắc dòng chữ Nam Dương quận , Ba tô ( là người có học chữ Hán , am hiểu Dịch lý ) giải thích đó là cố quận nơi cõi âm, khi chết sẽ về nơi xứ cũ . Kính .

Nặc danh nói...

Đúng rồi anh, quận phủ là quận âm phủ ngày xưa gán cho các họ tộc kiểu như phân khu khi chết thì về đó.

Nặc danh nói...

Toàn là nói không cơ sở, nói phiếm... không lẽ người nào chết từ âm phủ trở về khai báo tôi chết có trở về cố hương nơi Quận hiệu, hay Đường hiệu... việc bỏ hay nên dùng Quận hiệu, Đường hiệu... là một việc còn bàn cải nhiều và cần có một Hội nghị khoa học chuyên đề về ngành Gia phả học để sáng tỏ sự việc... còn tất cả Di bút, Di chỉ các văn bia, do tiền nhân viết và làm để lại cho hậu thế của chúng ta, hỏi rằng có dám bỏ không? hay tiền nhân chúng ta là vô học hay sao?

Nặc danh nói...

Họ Trà gốc là Chiêm Thành

Nặc danh nói...

Kinh triệu quận

Nặc danh nói...

An Dương Vương là danh hiệu đâu phải họ An.Tên ông là Thục Phán ko có họ

Nặc danh nói...

Cho hỏi tộc Trà quận hiệu gì vậy. Nằm trong 4 tộc họ hiếm Ung Ma Trà Chế. Mình tìm hoài k ra

Nặc danh nói...

xin cho hỏi? Họ Mai thì quận hiệu là gì ạ?

Nặc danh nói...

Chúng ta là nguồn gốc người Tàu .còn người việt cổ chỉ có một nhóm người giao chỉ thôi ạ!

Đăng nhận xét